Những tấm lòng vàng 5.1.2023
Chìa khóa thông minh, khởi động nút bấmMẹ ruột 99 tuổi ngồi xe lăn tới ủng hộ Lý Hải ra mắt phim
Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông) ngày 8.1 tiếp tục đưa ra cảnh báo về tình trạng gần đây xuất hiện hàng loạt các đối tượng xấu giả mạo nhân viên điện lực để lừa đảo người dân. Những đối tượng này thường sử dụng phương thức gọi điện hoặc nhắn tin qua Zalo, SMS để yêu cầu người dân thanh toán tiền điện ngay lập tức, đồng thời đe dọa sẽ cắt điện nếu không thanh toán.Với hình thức lừa đảo này, đối tượng lừa đảo thường giả danh là nhân viên điện lực gọi điện đến khách hàng, thông báo rằng có vấn đề về hóa đơn tiền điện như: quá hạn, số tiền nợ lớn, hoặc lỗi kỹ thuật trong hệ thống. Các đối tượng lừa đảo có thể giả mạo số điện thoại của nhân viên công ty điện lực, sử dụng công nghệ làm giả số điện thoại (caller ID spoofing) để số điện thoại của chúng hiện lên như là số điện thoại chính thức của công ty điện lực. Điều này làm tăng độ tin cậy của cuộc gọi và khiến nạn nhân dễ dàng tin tưởng. Tiếp đó, chúng yêu cầu thanh toán ngay lập tức qua các kênh không chính thức như Zalo hoặc chuyển khoản qua ngân hàng. Để gây thêm áp lực, chúng có thể đe dọa sẽ cắt điện ngay nếu không thanh toán nhanh chóng, khiến người dân hoang mang và dễ dàng thực hiện theo yêu cầu.Bên cạnh chiêu trò gọi điện trực tiếp, đối tượng lừa đảo còn gửi tin nhắn qua SMS hoặc Zalo với nội dung giả mạo từ phía công ty điện lực, yêu cầu người dân thanh toán tiền điện, đồng thời cung cấp các thông tin như số tài khoản ngân hàng hoặc đường link giả để người dân truy cập vào và thực hiện thanh toán. Tin nhắn hoặc cuộc gọi thường có nội dung như: "Thông báo tiền điện của bạn tháng này chưa thanh toán. Vui lòng thanh toán qua tài khoản ngân hàng dưới đây để tránh bị cắt điện." hoặc "Hệ thống ghi nhận hóa đơn điện của bạn chưa thanh toán. Để tránh cắt điện, vui lòng thanh toán ngay."Sau khi gửi tin nhắn hoặc gọi điện, kẻ lừa đảo có thể gửi đường dẫn đến website thanh toán giả mạo hoặc ứng dụng giả mạo của công ty điện lực) để khách hàng truy cập vào. Khi người dân nhập thông tin tài khoản ngân hàng, mã OTP, hoặc các thông tin cá nhân vào, kẻ lừa đảo sẽ chiếm đoạt được tiền và thông tin của họ. Để làm tăng độ tin cậy, đối tượng lừa đảo còn điều tra tên, địa chỉ, hóa đơn điện,... của khách hàng được đánh cắp từ các nguồn khác. Tinh vi hơn, chúng còn gửi mã QR thanh toán được thiết kế tinh vi với logo của Tổng Công ty điện lực EVN, khiến nạn nhân không chút nghi ngờ, thực hiện quét mã với số tiền được đối tượng nhập sẵn. Trước tình trạng trên, Tổng công ty Điện lực TP.HCM (EVNHCMC) và Tổng công ty Điện lực TP. Hà Nội (EVNHANOI) cũng đã khẳng định không thu tiền qua Zalo và tin nhắn SMS, cảnh báo người dân không thanh toán tiền điện qua các kênh này. Đồng thời nhấn mạnh, khi giao tiếp với khách hàng, nhân viên điện lực đều tuân thủ nghiệp vụ chăm sóc khách hàng, tuyệt đối không có thái độ khiếm nhã, không được phép sử dụng lời nói bất lịch sự khi giao tiếp với khách hàng.Do vậy, Cục An toàn thông tin khuyến cáo người dân cần cảnh giác trước các cuộc gọi, tin nhắn đến từ đối tượng không rõ danh tính. Nếu nhận được yêu cầu thanh toán, hãy kiểm tra lại thông tin qua các kênh chính thức của công ty điện lực như website, tổng đài hỗ trợ khách hàng. Tuyệt đối không tải về những ứng dụng không rõ nguồn gốc từ những website do đối tượng lạ gửi đến. Đảm bảo thanh toán qua các phương thức mà công ty điện lực công nhận như qua các ứng dụng ngân hàng, ví điện tử, hoặc thanh toán trực tiếp tại các điểm thu tiền chính thức...
Xe cứu thương bất lực, 'chôn chân' trên cao tốc vì bị cướp đường ưu tiên
Các đô vật tham gia hội thi sẽ thi đấu trong 3 hiệp, mỗi hiệp diễn ra trong 3 phút, tuy nhiên nếu kết thúc cả 3 hiệp thi đấu mà vẫn không tìm được người thắng cuộc thì các đô vật sẽ bước vào hiệp phụ mà không cần phải tính thời gian. Người được coi là chiến thắng tuyệt đối là khi hạ được đối thủ ở tư thế hai vai hoặc một bên mông phải chạm thảm trong khoảng thời gian 3 giây của 1 hiệp thi đấu.
Ngày 26.2, Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM nhận được hai giải thưởng Thành tựu y khoa Việt Nam 2024, đây là sự ghi nhận những đóng góp xuất sắc trong lĩnh vực chuyển đổi số y tế và nâng cao chất lượng quản lý bệnh viện.Theo đó, Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM được trao giải nhì với ứng dụng SNOMED CT. Đây là hệ thống thuật ngữ lâm sàng điện tử được mã hóa theo chuẩn quốc tế, giúp chuẩn hóa dữ liệu bệnh án. Bệnh viện đã tiên phong ứng dụng SNOMED CT, góp phần tối ưu hóa quá trình điều trị và tăng cường khả năng liên kết thông tin y tế giữa các cơ sở khám chữa bệnh.Tại bệnh viện, SNOMED CT đã được ứng dụng từ tháng 8.2022, giúp chuẩn hóa dữ liệu bệnh án điện tử tại 29 khoa lâm sàng. Nhờ đó, bệnh viện đã chuẩn hóa thành công hơn 60 mẫu bệnh án. Đồng thời, nâng cao tính nhất quán của dữ liệu, hỗ trợ chẩn đoán chính xác và tạo điều kiện thuận lợi cho việc chia sẻ thông tin y tế trên toàn quốc.Với công trình y tế đoạt giải ba là "Ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý và triển khai hiệu quả công tác dược bệnh viện", nhờ ứng dụng này Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM đã nâng cao hiệu quả quản lý và sử dụng thuốc, đảm bảo an toàn cho bệnh nhân. Hệ thống quản lý thuốc tích hợp vào bệnh án điện tử từ năm 2017 đồng bộ quy trình từ cung ứng đến sử dụng, giúp giảm thiểu sai sót, rút ngắn thời gian xử lý thông tin, tối ưu hóa dự trữ thuốc và hỗ trợ dược lâm sàng...PGS-BS Nguyễn Hoàng Bắc, Giám đốc Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM chia sẻ:“Hai giải pháp y tế thông minh được vinh danh tại giải thưởng Thành tựu Y khoa 2024 là sự ghi nhận cho những nỗ lực không ngừng của bệnh viện trong nghiên cứu, ứng dụng công nghệ và đổi mới sáng tạo. Chúng tôi sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm với các cơ sở y tế khác trên toàn quốc, vì mục tiêu chung là nâng cao chất lượng dịch vụ chăm sóc sức khỏe cho cộng đồng.” Giải thưởng Thành tựu Y khoa Việt Nam 2024 được tổ chức lần thứ 5, là sự kiện danh giá nhằm tôn vinh những thành tựu y học xuất sắc trên toàn quốc. Chủ đề của giải thưởng năm nay là “Y tế thông minh”, hưởng ứng xu hướng chuyển đổi số trong lĩnh vực y tế, góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ khám chữa bệnh và tối ưu hóa quy trình chăm sóc sức khỏe. Năm nay, có 68 sản phẩm đăng ký tham gia từ 34 đơn vị y tế, sau quá trình sơ tuyển, 27 sản phẩm được chọn vào vòng bình chọn cuối cùng. Trong đó, 20 thành tựu y khoa xuất sắc nhất được vinh danh và trao giải.
Cuộc cạnh tranh mới ở thủ đô của Malaysia
Thầy hiệu trưởng - GS.TS. Phạm Hồng Chương ăn mừng cùng các học trò